ประโยชน์ของ fish oil ต่อสุขภาพ ที่คุณอาจยังไม่รู้

fish oil หรือ น้ำมันปลา เป็นสกัดจากปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า เป็นต้น ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ จึงต้องได้รับจากการรับประทานอาหารหรืออาหารเสริม

ประโยชน์ของ fish oil ต่อสุขภาพ

ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง
มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองและระบบประสาทตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน
ช่วยบำรุงจอประสาทตาและป้องกันโรคตาเสื่อมตามวัย
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบที่เกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบ โรครูมาตอยด์ โรคลำไส้อักเสบ
ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและลดการอักเสบของผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผมให้แข็งแรงและลดอาการผมร่วง
ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันและช่วยลดความอยากอาหาร

แนะนำ fish oil ยี่ห้อไหนดี

ข้อควรระวังในการรับประทาน fish oil

ผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน fish oil เนื่องจาก fish oil อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง
ผู้ที่รับประทานยาต้านการอักเสบบางชนิด เช่น ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน fish oil เนื่องจาก fish oil อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร
ผู้ที่แพ้ปลาหรือผลิตภัณฑ์จากปลา ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน fish oil

สรุป

fish oil เป็นอาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อย่างไรก็ตาม ควรรับประทาน fish oil ในปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดโดยไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้